Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát chuyên đề tại huyện Điện Biên Đông

13:49 - Thứ Ba, 07/03/2023 Lượt xem: 4230 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề: “Việc thực hiện chính sách pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021”, ngày 7/3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên thực hiện giám sát trên địa bàn huyện Điện Biên Đông.

Đồng chí Lò Thị Luyến, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi giám sát trên địa bàn huyện Điện Biên Đông.

Từ năm 2016-2021 trên địa bàn huyện Điện Biên Đông có 11 dự án thủy điện vừa và nhỏ. Tính đến hết năm 2022, có 3 thuỷ điện đang vận hành và khai thác, tổng công suất lắp máy 42,7MW; 2 thuỷ điện đang thi công (thuỷ điện Mường Luân và thủy điện Chiềng Sơ 1) với tổng công suất lắp máy 20MW; 6 dự án thuỷ điện được UBND tỉnh cho chủ trương nghiên cứu khảo sát, lập dự án đầu tư trong quy hoạch phát triển thuỷ điện vừa và nhỏ trên địa bàn huyện với tổng công suất lắp máy dự kiến là 56MW.

Trên địa bàn huyện không có dự án điện gió, điện mặt trời, điện rác, điện sinh khối, điện than. Đối với lĩnh vực than và xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, Điện Biên Đông có điểm mỏ than Keo Lôm, Noong U với quy mô và trữ lượng rất nhỏ, hiện nay cơ bản đã dừng khai thác (hoặc có khai thác chỉ ở mức nhỏ lẻ với công công suất 1 năm khoảng 700 đến 800 tấn). Toàn huyện có 6 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang hoạt động, sản lượng xăng, dầu tiêu thụ trong giai đoạn 2016-2021 đạt khoảng 23.000m3.

Thành viên đoàn giám sát đề nghị UBND huyện làm rõ việc phát triển thủy điện ảnh hưởng đến đời sống người dân (đường xuống cấp, nhiều hộ dân trong diện phải di dời); việc khai thác khoáng sản không có hiệu quả, ảnh hưởng đến sinh kế người dân... Đối với lưới điện, hiện nay có bao nhiêu dự án, có thường xuyên được duy tu bảo dưỡng để vận hành thông suốt? Làm rõ việc 3 dự án thủy điện trên địa bàn chậm tiến độ; hồ chứa có đảm bảo công suất, vấn đề bố trí đất sản xuất và thực hiện trồng rừng thay thế... 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Điện Biên Đông và đại diện các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh lĩnh vực năng lượng trên địa bàn huyện đã bổ sung, làm rõ hơn một số nội dung thông tin theo yêu cầu của đoàn giám sát. Huyện Điện Biên Đông đề nghị tỉnh nâng số tiền hỗ trợ chi trả dịch vụ môi trường rừng; sớm quy hoạch điện gió để đầu tư cho huyện; tiếp tục khảo sát điện mặt trời để khai thác tiềm năng của huyện; đề nghị Bộ Công Thương xem xét giải quyết vấn đề đấu nối quản lý điện lưới để có hiệu quả khai thác nguồn điện; đầu tư điện sinh hoạt, sản xuất cho 26 bản chưa có điện lưới.

Tin, ảnh: Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top